สารพิษ เป็นปัจจัยที่หลีกเลี่ยงได้ยาก และส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากสารพิษนั้นมาจากหลายแหล่งไม่ว่าจะเป็น สภาพแวดล้อม ฝุ่น ควัน สารเคมี สารพิษที่ปนเปื้อนกับอาหารเพื่อให้ร่างกายเกิดความบาลานซ์ เมื่อร่างกายได้รับสารพิษเข้าร่างกายเป็นจำนวนมาก จำเป็นที่จะต้อง ขับสารพิษนั้นออกจากร่างกายซึ่ง วิธีการที่ว่าก็คือ การล้างพิษด้วยการอดอาหาร หรือ Fasting เป็นการทำให้ระบบทางเดินอาหาร การเผาผลาญได้พักและได้รักษาตัวเองตามกลไกทางธรรมชาติ เนื่องจากร่างกายของเราจะใช้พลังงานในการย่อยและการจัดการสารพิษต่าง ๆ ที่ร่างกายได้รับเข้าไป

นอกจากนี้ ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของการทำ Intermittent Fasting คือการปรับสมดุลให้กับอินซูลินในร่างกาย ซึ่งอินซูลินมีส่วนในการพัฒนาเซลล์เนื้อร้าย และช่วยลดอาการอักเสบและลดภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุล อันเป็นสองปัจจัยที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้อีกด้วย
การอดอาหารล้างพิษ มีหลายวิธี ซึ่งวิธีที่นิยมกันก็คือ การอดอาหารล้างพิษ ด้วยการดื่มน้ำผักผลไม้สกัดเย็น ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหาร วิตามิน จากผัก และยังช่วยในการรักษาเยียวยาระบบร่างกายของเราอีกด้วย สำหรับการ Fasting นั้นมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น Intermittent Fasting แบบ 16/8 คือ งดอาหาร 16 ชม ช่วงเวลาที่กิน 8 ชม . และ การทำ Fasting แบบอดอาหาร 1 วันเต็ม ๆ 24 ชม. ซึ่งทำได้ 1-2 วัน ต่อสัปดาห์เท่านั้น

แม้ว่าการทำ Fasting จะมีประโยชน์ แต่ถ้าทำไม่ถูกวิธี ก็เป็นผลเสียต่อร่างกายเช่นเดียวกัน ดังนั้นก่อนทำต้องประเมินสุขภาพร่างกายตัวเอง ถ้าทำแล้วรู้สึกหน้ามืด จะเป็นลม ควรหยุดทำทันที หรือปรึกษากับแพทย์ก่อนทำเพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวคุณเอง

Share