Hypothyroidism ภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ หรือไทรอยด์ต่ำ คือ ภาวะที่ร่างกายขาดไทรอยด์ฮอร์โมน จากการที่ต่อมไทรอยด์ทำงานลดลง หรือไม่สามารถสร้างไทรอยด์ฮอร์โมนได้ ซึ่งตามปกติ แล้วต่อมไทรอยด์จะผลิตฮอร์โมนที่สำคัญออกมา 3 ชนิด คือ Thyroxin (T4) Triiodothyronine (T3) และ Calcitonin แต่เมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ คือ T4 และ T3 ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ในการควบคุมระบบเผาผลาญ เมตาบอลิซึม (Metabolism) ออกมาได้น้อยหรือไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลต่อการเผาผลาญ ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ช้าลง ส่งผลให้ผู้ป่วยนั้นมีอาการตัวบวมขึ้น และอ้วนขึ้นได้ง่ายอย่างเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน

นอกจากการที่ผู้ป่วยจะอ้วนขึ้นแล้ว ผู้ที่มีปัญหาพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ ก็จะมีอาการอื่น ๆ ที่สามารถสังเกตได้ เช่น ท้องผูกบ่อย ๆ ง่วงนอนบ่อย ประจำเดือนผิดปกติ เหนื่อยง่าย มือสั่น ร่วมกับอาการเฉื่อยชา

สำหรับสาเหตุของภาวะพร่องไทรอยด์เกิดได้หลายสาเหตุ ทั้งจากการอักเสบของต่อมไทรอยด์ ผลข้างเคียงจากการใช้ยาหรือการรักษาโรค ซึ่งโดยส่วนมากผู้ป่วยจะไม่รู้ตัวว่าต่อมไทรอยด์ทำงานไม่ปกติ บางครั้งก็ละเลยสัญญาณความผิดปกตินั้น ๆ ไป เพราะคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว อาการเหล่านี้คือสิ่งที่ไม่ควรปล่อยไว้

หากอยากรู้ว่าเราอยู่ในภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์หรือไม่ ควรสังเกตอาการของตนเอง หากมีสัญญาณดังกล่าวข้างต้น ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกาย ตรวจเลือด เพื่อหาค่าไทรอยด์ฮอร์โมน รวมถึงฮอร์โมนอื่น ๆ ที่สัมพันธ์กับต่อมไทรอยด์ ซึ่งถ้าพบความผิดปกติ แพทย์อาจแนะนำให้รับประทานฮอร์โมนชดเชยจนกระทั่งฮอร์โมนกลับสู่ปกติ นอกจากนี้ การเสริมด้วยการรักษาแนวบูรณาการ ร่วมกับสารอาหารที่ช่วยปรับร่างกายให้เข้าสู่ภาวะสมดุล ก็จะช่วยให้ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนกลับมาปกติได้นั่นเองครับ

Share