เรารู้กันดีว่าโรคมะเร็งเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าตรวจพบในระยะเริ่มต้น แต่ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ส่วนใหญ่แล้วเราจะพบว่าผู้ป่วยมะเร็งกว่าจะรู้ตัวนั้นก็กลายเป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะท้าย ๆ แล้ว ทำให้เกิดคำถามจากคนไข้หลายคนว่า ก็ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีแต่ทำไมถึงไม่เจอมะเร็งตั้งแต่เริ่มต้น

ขออธิบายให้เข้าใจกันสักนิดว่าการตรวจสุขภาพประจำปีนั้นมีจุดประสงค์เพื่อคัดกรองโรคเรื้อรังต่าง ๆ ซึ่งเป็นภาพรวมของการตรวจสุขภาพประจำปี ที่ช่วยให้เรามองเห็นความผิดปกติของสุขภาพได้ในระดับหนึ่ง และการตรวจหาสารบ่งชี้มะเร็งหรือการตรวจแบบ Tumor maker ที่อยู่ในโปรแกรมตรวจสุขภาพที่ตรวจนั้น เป็นการตรวจหาสารบ่งชี้มะเร็งที่สามารถตรวจพบมะเร็งได้ในบางกรณี และไม่ได้จำเพาะเจาะจงมากนักหากเทียบกับการตรวจแบบเจาะลึกหาความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ซึ่งหากการตรวจครั้งนั้นเราไม่ได้มุ่งหวังเพื่อการตรวจคัดกรองมะเร็งซึ่งเป็นการตรวจที่มีความจำเพาะเจาะจง ก็อาจทำให้เราไม่เห็นความผิดปกติของการเกิดโรคมะเร็งนั้น นี่จึงเป็นคำตอบของคำถามที่หลายคนสงสัยว่าทำไมถึงตรวจไม่พบโรคมะเร็ง ในตอนตรวจสุขภาพประจำปี

ฉะนั้นหากคุณตระหนักถึงความน่ากลัวของโรคมะเร็ง และอยากป้องกันโรคร้ายนี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ขอบอกว่า อย่ารอให้ร่างกายผิดปกติ หรือทราบถึงความเสี่ยงของตนเองแล้วค่อยตรวจหามะเร็ง แนะนำว่าให้เพิ่มการตรวจคัดกรองความเสี่ยงของโรคมะเร็งไว้เป็นหนึ่งโปรแกรมพิเศษที่คุณต้องไม่พลาดการตรวจนะครับ

Share